3 dấu hiệu trên cơ thể báo động lá gan gặp nguy hiểm cần kiểm tra ngay

3 dấu hiệu trên cơ thể báo động lá gan gặp nguy hiểm cần kiểm tra ngay

Bệnh gan thường không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi ở giai đoạn nặng. Tuy nhiên, cơ thể lại thường xuất hiện một số dấu hiệu báo động sớm về tình trạng sức khỏe gan dưới dạng các biểu hiện trên một số cơ quan khác. Vậy đó là những dấu hiệu nào và chúng có ý nghĩa gì đối với gan? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể, đảm nhiệm hàng trăm chức năng thiết yếu cho sự sống. Tuy nhiên, ít người ý thức được rằng mình đang mắc bệnh gan cho đến khi bệnh chuyển biến xấu. Điều này khiến điều trị gặp nhiều khó khăn. May mắn thay, cơ thể luôn phát đi các tín hiệu cảnh báo sớm về tình trạng gan qua một số dấu hiệu, biểu hiện trên da, móng, mắt. Nhận biết chính xác những dấu hiệu này, bạn có thể phát hiện sớm và bảo vệ lá gan kịp thời.

Da mặt sạm đen, nhiều sắc tố

Một trong những dấu hiệu đáng chú ý nhất của sức khỏe gan suy giảm là nước da sạm lại, đặc biệt là ở vùng mặt. Da mặt chuyển tối sạm có thể là do nhiều nguyên nhân như di truyền, ánh sáng mặt trời... Tuy nhiên ở người trước đây có làn da bình thường thì đây có thể là dấu hiệu của gan nhiễm mỡ, xơ gan hoặc ung thư gan. 

Nguyên nhân là do sắt được tích trữ chủ yếu trong gan, một khi cơ quan này hoạt động kém sẽ làm sắt dư thừa tràn vào máu gây ra hiện tượng da đen sạm. Ngoài ra, do lượng collagen sản sinh ra giảm cũng dẫn đến sự suy giảm độ đàn hồi và độ căng mịn của da. 

Nghiêm trọng hơn khi bệnh gan tiến triển, người bệnh có thể xuất hiện mạng lưới các mạch máu nhỏ li ti, phân bố rải rác khắp mặt.

3 dấu hiệu trên cơ thể báo động lá gan gặp nguy hiểm cần kiểm tra ngay

Xuất hiện các đốm đen trên móng tay

Bên cạnh da và mắt, móng tay cũng là "cơ quan báo động" sớm những dấu hiệu bệnh lý về gan. Móng khỏe được cấp máu tốt, có màu hồng nhạt. Khi gan hoạt động kém sẽ giảm lượng máu đến nuôi dưỡng móng, khiến các sắc tố melanin bị ứ đọng, tạo thành các đốm đen trên bề mặt móng.

Sự xuất hiện các chấm đen trên móng thường xảy ra ở những bệnh nhân mắc các bệnh như xơ gan, ung thư gan, suy giảm chức năng gan... Do vậy khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên móng cần sớm đi khám để có biện pháp xử trí kịp thời, tránh để bệnh trở nặng hơn.

Xuất hiện quầng thâm quanh mắt

Mắt thường được coi là cửa sổ của tâm hồn. Quả thực, mắt còn là cửa sổ để nhìn vào tình trạng sức khỏe tổng quát, trong đó có gan. 

Vùng da ổ mắt vô cùng mỏng manh với hệ thống mạch máu phát triển đưa máu lên nuôi dưỡng. Khi gan bị tổn thương gây cản trở dòng chảy, máu ứ đọng dưới da mắt tạo thành quầng thâm đen.

Đặc biệt với những người sử dụng rượu bia thường xuyên, biểu hiện quầng mắt đen xuất hiện sớm và rõ nét hơn do cồn gây hại trực tiếp đến gan. Điều đó giúp cảnh báo rõ nguy cơ mắc các bệnh lý về gan như xơ gan, ung thư gan....

Như vậy qua bài viết có thể thấy, da, mắt, móng là 3 "cơ quan" quan trọng bên ngoài cơ thể giúp cảnh báo sớm nguy cơ suy gan. Các biểu hiện bất thường ở các vùng này cho thấy sự đau khổ, suy nhược bên trong của lá gan dưới áp lực "làm việc quá sức".

Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu trên, bạn không nên chủ quan bỏ qua mà cần sớm đi khám, điều trị thích hợp để bảo vệ lá lá gan hiệu quả. Một số lưu ý hữu ích giúp gan khoẻ mạnh và làm chậm quá trình tổn thương bao gồm:

- Giữ chế độ ăn uống khoa học: Bổ sung nhiều hoa quả tươi, rau xanh giàu chất xơ và protein nạc động thực vật. Hạn chế đồ ăn cay, đồ uống có cồn.

- Cân bằng công việc và nghỉ ngơi: Nên ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng quá độ và áp lực, stress.

- Luyện tập thể lực điều độ: Chạy bộ, đi bộ, yoga nhẹ nhàng... giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần thoải mái.

- Bổ sung Vitamin và khoáng chất cần thiết: Vitamin A, C, E... và taurine, NAC... hỗ trợ Gan trong quá trình chuyển hóa và tái tạo tế bào.

Với những gợi ý trên, mong rằng bạn sẽ có thêm kiến thức và biện pháp chăm sóc gan tốt nhất để cơ quan quan trọng này luôn khỏe mạnh. Đừng để các dấu hiệu cảnh báo trên cơ thể có cơ hội xuất hiện. Hãy phòng bệnh từ sớm để có một cuộc sống viên mãn. Chúc bạn sức khỏe và vẻ đẹp toàn diện!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn