Nguyên tắc ăn "2 tăng, 1 giảm" hiệu quả trong phục hồi bệnh lý gan mật

Nguyên tắc ăn "2 tăng, 1 giảm" hiệu quả trong phục hồi bệnh lý gan mật

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, đảm nhiệm nhiều chức năng thiết yếu cho sự sống. Khi gan bị tổn thương do các nguyên nhân như virus, rượu bia, chất độc..., nó không thể hoạt động bình thường. Lúc này, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quyết định trong việc hỗ trợ phục hồi chức năng gan. Áp dụng nguyên tắc "2 tăng, 1 giảm" trong ăn uống chính là giải pháp hiệu quả nhất.

Theo thống kê, tỷ lệ mắc các bệnh lý về gan ngày càng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do lạm dụng rượu bia, thói quen ăn uống không lành mạnh. Khi bị tổn thương, gan không thể hoạt động bình thường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Để hồi phục nhanh chóng, người bệnh cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học. Trong đó, nguyên tắc "2 tăng, 1 giảm" với 2 chất cần tăng là đường và protein, 1 chất cần giảm là mỡ đã được chứng minh hiệu quả trong điều trị bệnh lý gan mật.

Vai trò quan trọng của gan 

- Gan tham gia hầu hết các quá trình trao đổi chất như: 

+ Chuyển hóa, lưu trữ năng lượng

+ Sản xuất các chất quan trọng cho não bộ, hệ tuần hoàn

+ Điều hòa cholesterol, đông máu 

+ Giải độc và miễn dịch

- Do đó, khi gan bị bệnh, toàn bộ cơ thể đều chịu ảnh hưởng xấu. Nếu không được điều trị kịp thời, hậu quả gan có thể rất nặng nề.

Nguyên tắc ăn "2 tăng, 1 giảm" hiệu quả trong phục hồi bệnh lý gan mật

Nguyên tắc ăn "2 tăng, 1 giảm"

Theo khuyến cáo, để phục hồi các bệnh lý về gan, người bệnh cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng "2 tăng, 1 giảm". Cụ thể:

+) Tăng lượng đường: 

Đường được gan chuyển hóa thành glycogen - nguồn năng lượng dự trữ quan trọng. Tăng cung cấp đường giúp bù đắp glycogen bị mất khi gan bị tổn thương.  

+) Tăng lượng protein:

Các axit amin và protein cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào gan bị hư hỏng. Bổ sung đầy đủ protein giúp phục hồi chức năng gan nhanh chóng.

+) Giảm lượng mỡ: 

Mỡ có hại cho gan, gây tích tụ trong tế bào gan dẫn tới xơ hóa. Do đó, hạn chế mỡ là điều cấp thiết.

Lợi ích của nguyên tắc "2 tăng, 1 giảm"

Tăng cung cấp đường, protein trong khi giảm mỡ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho gan như:

+) Tạo ra nhiều glycogen - nguồn năng lượng dự trữ cho gan

+) Hỗ trợ tái tạo tế bào gan bị tổn thương 

+) Ức chế quá trình xơ hóa gan

+) Bảo vệ gan khỏi các gốc tự do gây hại

+) Tăng cường chức năng giải độc của gan

Nhờ đó mà quá trình phục hồi gan diễn ra nhanh chóng. Người bệnh sẽ ít gặp biến chứng và mau chóng lấy lại sức khỏe.

Như vậy, áp dụng nguyên tắc "2 tăng, 1 giảm" trong chế độ dinh dưỡng là giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan. Bổ sung nhiều đường, protein trong khi hạn chế mỡ chính là chìa khóa giúp phục hồi chức năng gan nhanh chóng. Tuân thủ nguyên tắc này, người bệnh sẽ nâng cao hiệu quả điều trị, rút ngắn thời gian phục hồi và lấy lại sức khỏe.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn